(Key Terminology of Game)
ARPPU (Average Revenue Per Paying User)
รายได้เฉลี่ยจากผู้เล่นที่จ่ายเงิน
ARPU (Average Revenue Per User)
รายได้เฉลี่ยจากผู้เล่น (รวมทั้งผู้เล่นที่จ่ายเงินและไม่จ่ายเงิน)
BROWSER BASED GAMES (เกมบนบราวเซอร์)
เกมที่สามารถเล่นได้ด้วยเว็บบราวเซอร์มาตรฐานเช่น IE หรือ Chrome ในยุคนี้มักจะหมายถึงเกมที่พัฒนาด้วยมาตรฐาน HTML5 และ/หรือเกมแฟลช
CLIENT BASED GAMES (เกมไคลเอนต์)
เกมที่เล่นจากโปรแกรมที่ติดตั้งลงบนเครื่อง อาจจะหมายถึงเครื่องคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์ก็ได้ และอาจจะมีที่มาจากการดาวน์โหลดหรืออ่านข้อมูลจากแผ่นซีดีหรือดีวีดีก็ยังเรียกรวมอย่างเดียวกัน
COST PER ACQUISITION (CPA) / CUSTOMER ACQUISITION COST
ต้นทุนการได้ผู้ใช้งานต่อหัว CPA จะถูกคำนวนจากต้นทุนทั้งหมดที่ใช้ไปในการโฆษณาหารด้วยจำนวนผู้เล่นทั้งหมดที่มี ณ จุดของเวลาใดเวลาหนึ่งที่ต้องการจะดู
CUSTOMER ACQUISITION OPTIMIZATION
การใช้ค่าที่เกิดจากการคำนวนต่างๆอาทิ ความโดนใจ (stickiness), ความคงตัว (retention), ARPU, ARPPU, MAU, DAU และสัดส่วนคนจ่าย มาวิเคราะห์เพื่อสร้างกลวิธีการดึงคนมาเล่นที่ได้ผลล
DAILY ACTIVE USERS (DAU)
จำนวนผู้เล่นที่ไม่ซ้ำหน้ากันที่เข้ามาใช้งานแอพพลิเคชั่นอย่างน้อย 1 ครั้งของวันที่สนใจ
FREEMIUM (ฟรีเมี่ยม) หรือเรียกอีกย่างว่า FREE TO PLAY (F2P)
เกมหรือบริการที่เปิดให้เล่นกันฟรีๆ โดยจะเสนอฟีเจอร์ขั้นสูง ความสามารถพิเศษ หรือสินค้าอื่นใดที่เกี่ยวข้องอย่างเช่นไอเท็มหรือบริการทางดิจิตอล ที่ต้องอาศัยเงินจริงๆในการซื้อเพื่อให้ได้มา
KPI (Key Performance Indicator) ตัวชี้วัดผลสัมฤทธิ์
คือเครื่องบ่งชี้ที่ถูกกำหนดขึ้นเพื่อชี้วัดว่ากิจกรรมใดๆที่เราสนใจนั้นได้ผลเป็นอย่างไร มันไม่ได้วัดความเข้าใกล้ความสำเร็จเสมอไป แค่เพียงต้องการชี้วัดว่ากิจกรรมหนึ่งๆก่อนให้เกิดผลระดับหนึ่งที่ต้องการหรือไม่ก็สามารถกำหนด KPI ขึ้นมาเพื่อเห็นเกณฑ์ได้แล้ว
LTV (Lifetime Value)
มูลค่าคาดการณ์ว่าตลอดช่วงเวลาที่ผู้บริโภคคนหนึ่งยังคงใช้สินค้าหรือผลิตภัณฑ์ใดอยู่นั้นจะสร้างมูลค่าทางการเงินขึ้นมาเท่าไร
MICROTRANSACTIONS
จำนวนครั้งของกิจกรรมใดกิจกรรมหนึ่งที่มีจำนวนมากแต่มูลค่าต่ำ
MID-CORE
เกม casual ที่สร้างขึ้นสำหรับผู้เล่นที่มีความกระตือรือร้นในการเล่นสูงกว่าเกม casual ทั่วไป
Massive Multiplayer Online - MMO
แปลงตรงตัวจะได้ความหมายชัดเจนว่าคือ เกมที่มีผู้เล่นจำนวนมาก (Massive) เล่นพร้อมๆกัน (Multiplayer) ผ่านเครือข่ายอินเตอร์เนต (Online) โดยมาแล้วจะหมายถึงเกมที่มีผู้เล่นเข้าถึงได้หลักล้านราย
MONTHLY ACTIVE USERS (MAU)
จำนวนผู้เล่นที่ไม่ซ้ำหน้ากันที่เข้ามาใช้งานแอพพลิเคชั่นอย่างน้อย 1 ครั้งของเดือนที่สนใจ
MVP (Minimum Viable Product)
ผลิตภัณฑ์ขั้นต่ำสุดที่ดีเพียงพอต่อการออกสู่ตลาด กลยุทธ์นี้คือการหลีกเลี่ยงที่จะไม่พัฒนาผลงานในส่วนที่คาดว่าผู้บริโภคจะไม่สนใจหรือให้ความสนใจน้อย เพื่อให้เกิดผลลัพธ์สูงสุดของการลงทุนพัฒนา
PAY TO PLAY (P2P)
เกมที่ผู้เล่นจะต้องควักกระเป๋าตังค์เพื่อจะให้มีสิทธิ์เล่น ปกติมักจะมีช่วงทดลองให้เล่นฟรีในช่วงแรกของการเปิดให้บริการ
RETENTION
คือสัดส่วนของผู้เล่นที่ยังคงเล่นหรือใช้บริการอยู่แม้ว่าเวลาช่วงหน้าจะผ่านพ้นไปแล้ว ค่านี้มีความสำคัญมากเมื่อถูกใช้ในการประเมินเกี่ยวกับหาผู้ใช้เข้ามาใช้งานเกมหรือแอพพลิเคชั่น
ROI (Return of Investment)
ผลตอบแทนการลงทุนที่คำนวนต่อหน่วยว่าในการลงทุนของเรามีผลตอบแทนอยู่ที่เท่าใหร่ ผลของ ROI จะช่วยให้ เราสามารถประเมินการลงทุนของเราได้ว่าการลงทุนของเราคุ้มค่าหรือไม่
VIRTUAL GOODS
ไอเท็มในเกมหรือบริการที่เกี่ยวข้องกับเกม อย่างเช่น สกุลเงินเกม หรือ ค่าสมาชิกชั่วคราวในการที่จะทำให้สามารถเข้าเล่นเกมได้หรือได้รับสิทธิพิเศษบางประการ
ข้อมูลจาก: http://game-articles-in-thai.blogspot.com/
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น